Bảy nàng công chúa

Ba La Nại chốn kinh đô

Có hồ sen đẹp sắc phô dưới trời

Thật là thắng cảnh tuyệt vời

Hương sen tỏa ngát, lòng người đắm say

Nhà vua bèn chọn chốn này

Đạo tràng thiết lập thơm bay hương thiền

Vua cùng con gái thường xuyên

Tới đây thọ bát, tâm hiền nở hoa,

Bảy nàng công chúa mặn mà

Xinh tươi nhan sắc, nết na tính tình

Vua là Phật tử thuận thành

Trị vì trăm họ tốt lành, bình yên.

Từ khi hoàng hậu quy tiên

Bảy cô con gái ngộ liền được ngay

Cảnh vô thường cõi đời này

Cho nên quyết định từ nay tu hành

Và không chịu lập gia đình

Vua cha tỏ ý thuận tình ngay thôi,

Vua tuy không có con trai

Thấm nhuần Phật pháp nên ngài hiểu ra:

“Nghĩ chi đến chuyện về già

Chuyện người kế vị ngôi ta sau này!”

*

Bảy nàng công chúa một ngày

Muốn đi du ngoạn đó đây ngoài thành

Tới thăm nghĩa địa lạnh tanh

Chốn này tang tóc vây quanh chập chùng.

Nhà vua cảm thấy lạ lùng

Hỏi rằng: “Sao lại đến vùng tha ma

Nơi người chết hãy tránh xa

Hãy vào thượng uyển để mà vui chơi!”

Bảy nàng công chúa xinh tươi

Cùng nhau đồng loạt thốt lời thiết tha

Thưa rằng nơi bãi tha ma

Quán “pháp bất tịnh” thật là thuận duyên,

Chiều con vua chấp thuận liền

Bảy nàng sửa soạn thăm miền xương phơi.

Nghĩa trang cảnh trí rợn người

Nhấp nhô mồ mả nằm phơi khắp vùng

Vẳng lời than khóc não nùng

Tấm thân bất tịnh cáo chung nơi này

Thịt tan rữa, xương phô bày

Tanh hôi tử khí vương bay lạnh lùng.

Bảy nàng tâm sự cùng chung

Rủ nhau rời gót qua vùng kế bên

Gốc cây lặng lẽ ngồi thiền

Tập trung tư tưởng và liền nhận ra:

“Rồi đây chính xác thân ta

Sinh, già, bệnh, chết cũng qua chốn này

Thân người bất tịnh lắm thay

Vô thường cuộc sống thấy ngay hiện tiền!”

Sau khi thanh thản xả thiền

Bảy nàng cảm hứng luân phiên ngâm rằng:

– “Người đời thân quý như vàng

Thoa son chát phấn rộn ràng điểm trang

Chết rồi ra nấm mồ hoang

Xác thân chau chuốt cũng bằng ích chi?”

– “Ví như nhà ở chốn kia

Người đi, nhà sẽ tức thì đổ ngay

Thân ta cũng giống vậy thay

Thần đi, thì tấm thân này nát tan!”

– “Khi thần còn tại xác phàm

Tựa như ngựa nọ buộc ràng vào xe

Xe hư ngựa chạy mất đi

Mang theo tội ác tràn trề mãi thôi!”

– “Nương thuyền qua bến giác rồi

Đến bờ thời bỏ thuyền trôi đâu cần

Thần nương tu tập nơi thân

Thân hư, thần vẫn muôn phần an vui!”

– “Thân xưa vốn đẹp vốn tươi

Đến nay thân chết tức thời nằm trơ

Thời gian bụi đất phủ mờ

Thân tan, hồn sẽ vật vờ lông bông!”

– “Như chim nhốt ở trong lồng

Bốn bề rào kỹ chấn song tre rồi

Khi lồng rách chim bay thôi

Thân tan, thần chạy mất nơi cuối ghềnh!”

– “Đãy này dệt gấm rất xinh

Đựng viên ngọc quý để dành trong đây

Đãy mà rách ngọc rơi ngay

Thức mang nghiệp lực tràn đầy biết bao!”

Bảy nàng công chúa đẹp sao

Thay nhau ngâm vịnh lạc vào cõi thơ.

Chợt đi ngang rất tình cờ

Vua trời Đế Thích bất ngờ được nghe

Vội khen nức nở mọi bề:

“Bảy nàng công chúa bến mê đã rời!”

Các nàng trịnh trọng ngỏ lời

Tỏ bày đại nguyện một đời chẳng quên:

“Nguyện mình làm những con thuyền

Đưa người vượt thoát qua miền khổ đau!

Nguyện làm đèn sáng dài lâu

Soi màn đêm tối, phá mầu vô minh!

Nguyện làm hồ nước trong xanh

Rửa đi phiền não chúng sinh mọi nhà!

Nguyện thành Phật để rồi ra

Độ cho toàn cõi ta bà an vui!”

Vua trời Đế Thích nghe rồi

Thành tâm cầu chúc bảy người thành công.

Đời như khúc nhạc não nùng

Nghĩa trang là nốt cuối cùng đấy thôi!

Tâm Minh Ngô Tằng Giao

(thi hóa Truyện Cổ Phật Giáo)



source https://www.niemphat.vn/bay-nang-cong-chua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự lợi ích và phước báu của sự thành thật

Phật giáo không mang tính áp đặt và đe dọa